Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Nét chữ của cha tôi




Tôi lật từng trang vở cũ kỹ của cha tôi để lại. Tuy mải mê bươn chải kiếm sống nuôi con nhưng cha tôi vẫn cố ghi lại những kinh nghiệm quí báu của nghề nghiệp, ông viết cả bằng chữ nho cả chữ Việt. Những năm cuối đời,  ông cố gắng dành thời gian để dịch sách thuốc từ chữ nho sang chữ Việt. Hàng trăm trang viết, nét chữ gọn gàng, đều đặn, chứa đựng bao tâm huyết. Những bài thơ, bài phú diễn giải lý luận đông y học. Cách bắt mạch, đoán bệnh. Phân tích các bệnh, phân tích các vị thuốc,  bài thuốc…

Những năm mười ba, mười bốn tuổi, mỗi khi tôi nghỉ hè, cha tôi thường tranh thủ giảng giải cho tôi những kiến thức sơ lược về Đông y qua những bài thơ, bài phú mà ông tâm đắc nhất. Đến bây giờ tôi vẫn thuộc và có lần cao hứng đọc "cử tiên ngôn giả mạch phù…"  hoặc "ngoại cảm phong hàn, cửu vị thập thần bại độc; nội thương ẩm thực, ngũ quân, bình vị, bổ trung…" gây thú vị bất ngờ cho các thầy thuốc kỳ cựu.

Nhìn lại từng dòng, từng dòng cha tôi viết, tôi lại thấy hình ảnh ông đang ngồi viết ngoài sân những buổi chiều. Dáng người gầy gò, vầng trán rộng, tóc đen mấy sợi lưa thưa. Lúc này cha đã gần bảy mươi, sức đã yếu. Nét chữ ngày càng cứng và dễ gãy hơn so với trước. Ngồi viết mỏi tay, hoa mắt, nhưng ông vẫn cố viết hết trang này đến trang khác. Nhiều người đi ngang qua ngõ dừng lại nhìn ông hồi lâu rồi lặng lẽ đi, họ không muốn ngắt dòng suy tư của ông.   

Cha tôi đã chạy đua với thời gian như vậy. Và giờ đây trước mắt tôi là từng câu, từng chữ, từng nét  mà cha tôi đã đắm đuối viết trong những năm tháng cuối cùng. 
Chỉ còn mấy ngày nữa là đến tết Nguyên Đán.  Cha tôi đi xa đã mấy chục năm rồi.


Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Một bài viết rất hay về cải cách giáo dục

Mấy suy nghĩ tản mạn về giáo dục

Thứ tư ngày 15 tháng 1 năm 2014 7:09 AM

 GD làm cho mỗi trẻ em phát triển trở thành chính nó” (Hồ Ngọc Đại, 1978), đó là những triết lý GD rất cơ bản, có hiểu và hành đúng như vậy thì GD mới thực sự tôn trọng con người, phát huy giá trị mỗi con người. GD của ta thì làm ngược lại, nhằm đến sự “bình quân về nhân cách”, bắt tất cả theo một khuôn mẫu, em nào vượt ra khỏi khuôn mẫu đó là thuộc “diện cá biệt”, phải dùng các “biện pháp nghiệp vụ” để đưa vào khuôn phép! Tạo hóa đã sinh ra mỗi con người không ai giống ai là để làm nên sự khác biệt, phong phú, đa dạng của cuộc sống loài người. GD phải tôn trọng sự khác biệt, “làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có” của mỗi em, “trở thành chính nó” để nó tự do, tự tin, tự chủ sáng tạo ra những giá trị khác biệt cho xã hội, cho nhân loại. 

 ... Xem chi tiết tại đây